Chiến lược chạy quảng cáo facebook hiệu quả năm 2017

Chiến lược chạy quảng cáo facebook hiệu quả năm 2017, bí quyết quảng cáo facebook hiệu quả nhất

Để có một quảng cáo facebook hiệu quả focus đúng đối tượng cần tăng hiệu quả, giảm chi phí là những vấn đề rất được nhiều người quan tâm. Hôm nay hockiemtien.net sẽ mổ xẻ các vấn đề liên quan tới chiến lược chạy quảng cáo facebook hiệu quả để mọi người có một thông tin tham khảo hữu ích nhất cho năm đầy biến động sắp tới 2017.

Trước hết chúng ta sẽ đi vào nghiên cứu yếu tố đầu tiên trong khái niệm – điểm chất lượng – trong facebook là gì?

Chắc hẳn mọi người sử dụng quảng cáo Google đã quen thuộc với Relevance score hay còn gọi là “điểm chất lượng” trong quảng cáo. Facebook đã ra cập nhật “điểm chất lượng” trong mỗi quảng cáo với mục đích giúp các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn hiệu quả quảng cáo của mình.

Facebook phân tích dựa trên sự phản hồi của người dùng trên mẫu quảng cáo để đưa ra con số “điểm chất lượng”. Trên bậc thang từ 1 – 10, mức độ phản hồi tích cực nhận được từ người dùng đối với mẫu quảng cáo càng lớn “điểm chất lượng” của mẫu quảng cáo đó càng cao. Ngược lại, mẫu quảng cáo có phản hồi xấu nhiều (báo cáo xấu, không phù hợp, ẩn quảng cáo), “điểm chất lượng” của càng thấp.

bi-quyet-chay-quang-cao-facebook-hieu-qua

Điểm chất lượng giúp nhà quảng được lợi ích gì?

  • Giảm chi phí chạy quảng cáo: Relevance score(điểm chất lượng) càng cao, giá quảng cáo của bạn càng rẻ, thuật toán của Facebook được thiết kế để hiển thị nội dung tới đúng người quan tâm tới nó.
  • Giúp thử nghiệm được mẫu quảng cáo nào hiệu quả nhất: Bạn có thể thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo khác nhau bằng cách thay đổi hình ảnh/nội dung/đối tượng khác nhau. Điểm relevance score này sẽ cho biết mẫu quảng cáo nào hoạt động tốt nhất.
  • Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo tốt hơn: Khi tạo một chiến dịch quảng cáo dài hạn, sau một thời gian hoạt động có thể điểm relevance score sẽ giảm xuống, đây chính là lúc báo hiệu nên thay đổi một mẫu quảng cáo mới. Lưu ý: không có mẫu quảng cáo nào chạy tốt mãi, nên việc thay đổi nội dung quảng cáo là chuyện nên làm thường xuyên, theo cá nhân tôi là hàng tuần.

Vậy các yếu tố nào ảnh hưởng tới hiệu quả của quảng cáo trên facebook

Nhiều người inbox hỏi tôi làm sao để chạy quảng cáo giá rẻ, hay tư vấn chạy quảng cáo cho họ, có người tôi trả lời được, có người không vì lý do thời gian. Tuy nhiên, mọi người chỉ cần ngi nhớ và cố gắng làm theo điều tôi sắp viết dưới đây, chắc chắn sẽ sử dụng Facebook Ads hiệu quả.

Thứ nhất: Nội dung phù hợp với đối tượng quang tâm đúng thời điểm:

Điều này Facebook & Google đều tạo ra những công cụ sẵn có, bạn chỉ cần sáng tạo nội dung phù hợp cho riêng từng nhóm khách hàng của mình mà thôi.

Tại sao tôi lại nói “đúng thời điểm”, tùy vào nhu cầu của mỗi người khác nhau mà chọn giờ chạy quảng cáo cho phù hợp. Giả sử, Chị (A) kinh doanh bất động sản khu vực quận Hà Đông đang muốn bán các căn hộ chung cư dương nội và chị muốn tiếp cận các khách hàng quan tâm tới dự án chung cư dương nội vậy chi (A) phải xác định được đối tượng khách hàng của mình mua chung cư dương nội là thuộc đối tượng nào “trẻ” hay “già” độ tuổi nào, giờ nào thì độ tuổi đó hay tiếp cận trên facebook như ( đối tượng là dân văn phòng thu nhập khá ) hay đối tượng là cao cấp….và chị (A) nên chọn đúng thời điểm thì quảng cáo sẽ tiếp cận tốt nhất – cái này có thêm 1 phần nữa gọi là Target based on location tôi sẽ hướng dẫn sang bài tiếp theo.

Một ví dụ tiếp theo, đối với những công ty Game, muốn chạy tăng lượt đăng ký, cài đặt game online. Khách hàng tập trung chủ yếu là nam. Nhóm đối tượng này yêu thích game, chơi game, muốn thử và trải nghiệm những game mới ra. Và đặc điểm chung nhất là họ rất hay thức về đêm, vì vậy chạy quảng cáo vào giờ khuya chính là thời điểm hiệu quả nhất so với các khung giờ khác trong ngày. Số liệu này được tôi thu thập được từ các đối tượng phát hành các hãng game lớn ở Việt Nam.

Quay lại vấn đề chính của phần này, vậy những yếu tố nào tác động tới hiệu quả quảng cáo. Dưới đây, tôi sẽ kể ra 5 tác động chính.

1. Sáng tạo nội dung hay còn gọi là content

Đây chính là phần quan trọng và ảnh hưởng lớn nhất tới hiệu quả quảng cáo, để nói thì rất nhiều điều, tôi sẽ cho bạn một vài gợi ý dưới đây:

Nếu sản phẩm của bạn thiên về vẻ đẹp bên ngoài, như các mặt hàng quần áo, thời trang thì hình ảnh là phần bạn phải quan tâm nhất, hãy chăm chút hình ảnh sản phẩm thật tỉ mẩn, lung linh. Đẹp thôi vẫn chưa đủ, cần vắt não thêm vào cho nó sự sáng tạo và khác biệt nữa, chỉ như vậy mới thu hút được sự chú ý của người đọc, mới “ăn tiền” được của khách hàng.- Nếu sản phẩm của bạn thiên về công dụng, chức năng thì ngoài hình ảnh phải miêu tả được tính năng của sản phẩm thì phần ad text (mẫu quảng cáo chữ) cũng phải chú tâm. Đừng viết dài, chỉ cần viết đủ, nêu được tính năng nổi bật của sản phẩm, văn phong trôi chảy, dứt khoát ý, không đi lan man làm người đọc rối tung không biết phải làm gì. Đặc biệt lưu ý, người dùng rất lười đọc, nên càng ngắn gọn, súc tích càng tốt.- Tóm lại, hãy đặt mình vào vị trí là khách hàng, bạn muốn khách hàng sau khi xem xong quảng cáo họ làm gì tiếp theo? Khách hàng cần những thông tin gì? Nhóm khách hàng của bạn thuộc lớp người nào? Sử dụng văn phong nào thì phù hợp.

2. Chọn đúng hình thức quảng cáo

Facebook có nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, nếu bạn không xác định rõ mục tiêu của mình hay không hiểu rõ về các loại hình thức quảng cáo của Facebook cung cấp, tôi chắc chắn một điều là trong đầu bạn sẽ hiện lên suy nghĩ “Quảng cáo trên Facebook không hiệu quả, tốn nhiều tiền mà không đem lại lợi nhuận thực tế” .Vậy nên, nếu bạn chưa hiểu rõ về các hình thức của Facebook thì nên liên hệ với tôi để được tư vấn kỹ hơn.

3. Vị trí hiển thị quảng cáo
Facebook có 2 vị trí hiện thị quảng cáo chính.

1) New feeds
– New feeds mobile/tablet
– New feeds Desktop

2) Right column
– Right column: cột bên phải khi bạn lướt new feeds
– Góc dưới của một bức ảnh khi bạn click vào để comment

Từng vị trí có kích thước hình ảnh khác nhau, giá trung bình của từng vị trí cũng khác nhau. Nếu chỉ tiếp tận ở riêng bên cột phải, giá sẽ rẻ hơn so với hiển thị ở news feed nhiều. Tuy nhiên, CTR (click – through – reach) cũng thấp hơn đáng kể.

4. Tối tượng tiếp cận

Tùy vào từng nhóm đối tượng tiếp cận mà giá quảng cáo khác nhau, theo bản thân tôi thấy nhóm đối tượng từ 18-22t giá quảng cáo khá rẻ, nhóm đối tượng >30t giá cao hơn. Tuy nhiên tùy vào mục tiêu và sản phẩm bạn muốn tiếp thị mà lựa chọn. Nếu sản phẩm của bạn giá cao, đối tượng mục tiêu là nhóm có tiền, chạy quảng cáo chọn vào nhóm 18-22t thường sẽ gặp phải trường hợp là giá quảng cáo rẻ, like nhiều nhưng không đem lại lợi nhuận.

5. Ngân sách, thời gian chiến dịch và hình thức đấu thầu

Ba yếu tố này cũng rất quan trọng quyết định giá quảng cáo. Tôi sẽ nói sơ qua về thuật toán hiển thị quảng cáo của Facebook như này, Facebook có lượng người sử dụng lớn, hàng ngày người dùng Facebook lướt news feed để cập nhật thông tin từ bạn bè và các fanpage họ quan tâm.

Ngoài các tin từ bạn bè, Facebook đã để giành một mảng đất nhỏ trên new feed của người dùng để hiển thị quảng cáo. Facebook sử dụng mảng đất trống này bán cho chúng ta, những người chạy quảng cáo của Facebook. Tuy nhiên, phần đất trống trên news feed của người dùng có giới hạn, Facebook không muốn lạm dụng quyền để ưu tiên hiển thị tin quảng cáo thay vì các stt của bạn bè người dùng, như vậy đi trái lại với mục tiêu tăng trải nghiệm của người dùng (My Space mắc phải lỗi này nên người dùng dần rời bỏ họ chuyển qua các trang mạng xã hội khác). Vì vậy càng nhiều thương hiệu, công ty chạy quảng cáo thì giá quảng cáo càng tăng cao.Chính các nhà quảng cáo phải cạnh tranh lẫn nhau bằng sáng tạo nội dung, cách tối ưu, bằng tiền để được ưu tiên hiển thị.

Vì vậy, nếu chiến dịch quảng cáo có thời gian ngắn, ngân sách cao Facebook sẽ ưu tiên chạy hết số tiền đã đặt trong thời gian đó, điều này dẫn đến giá quảng cáo tăng lên.TIPS: Để tối ưu quảng cáo, tôi khuyên nên sử dụng chiến lược chia để trị. Chia nhỏ quảng cáo thành nhiều Ad Set khác nhau, mỗi Ad Set đặt ngân sách không quá 500k/ngày.

hoc-kiem-tien

Giải thích:
Trên hình trên, tôi sáng tạo ra 4 mẫu quảng cáo khác nhau bằng cách thay đổi hình ảnh/nội dung, tôi tạo ra 3 Ad set với ngân sách và hình thức đấu thầu giống nhau, điều khác ở đây là tôi chọn 3 nhóm đối tượng khác nhau để tiếp cận.

Đây là phương thức A/B testing phổ biến trong quảng cáo, sau 1 2 ngày chạy thử, bạn sẽ dựa vào giá và điểm chất lượng của từng mẫu quảng cáo để quyết định mẫu quảng cáo nào hoạt động hiệu quả nhất.

Kết luận:

Quảng cáo Facebook hiểu đơn giản chỉ là hiển thị nội dung tới mắt khách hàng bằng cách thông tin dưới dạng Video, Images, Text. Facebook cung cho chúng ta công cụ và người dùng, việc còn lại là dựa vào óc sáng tạo nội dung cộng với kiến thức quảng cáo để chạy thành công một chiến dịch quảng cáo Facebook.